Kobe Steel đã thừa nhận làm giả số liệu về độ cứng và độ bền của một số sản phẩm nhôm, đồng và thép. Những sản phẩm này được Kobe Steel cung cấp cho nhiều hãng sản xuất ôtô, trong đó, có những cái tên quen thuộc tại thị trường Việt Nam: Toyota, Nissan, Honda, Subaru, Mitsubishi, Suzuki… Sử dụng thép giả tàng ẩn rủi ro khôn lường.
Những hãng như Nissan và Toyota, sử dụng thép của Kobe Steel làm nắp capô hoặc cửa sau. Mà cũng không chỉ riêng các thương hiệu ôtô Nhật, General Motor (Mỹ), cũng là một khách hàng sử dụng thép Kobe, đang điều tra về các tác động của loại thép dưới chuẩn này.Chưa có báo cáo nào về rủi ro, tai nạn do các sản phẩm ôtô sử dụng thép dưới chuẩn của Kobe gây ra không có nghĩa là thiếu những rủi ro chết người. Tất cả, đang là tiềm ẩn, còn ẩn ở đâu thì buộc nhà sản xuất thép và các hãng ôtô cũng như cơ quan chức năng phải vào cuộc xác minh và công bố cho người tiêu dùng được rõ. Thậm chí, nếu cần thiết cũng phải tiến hành triệu hồi, thu hồi và đền bù.
Với hơn 200 Cty sử dụng thép dưới chuẩn của Kobe, cũng có nghĩa là có rất nhiều sản phẩm bị dính loại thép dưới tiêu chuẩn. Chính vì thế việc cần phải làm lúc này là làm cho nó lộ diện. Người tiêu dùng không cần biết đến Kobe Steel đã làm gì và bán cho ai. Họ mua xe của hãng nào, và những hãng đó có tên trong danh sách được cung cấp và tiếp nhận thép dưới chuẩn từ Kobe, thì phải có trách nhiệm nhanh chóng thông tin một cách kịp thời, minh bạch cho khách hàng.
Hơn hết lúc này, là lúc cơ quan chức năng cần phải thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm để buộc các nhà sản xuất ôtô sớm làm rõ việc này. Thương hiệu nào, loại ôtô nào, dòng xe gì, ở khoảng thời gian xuất xưởng nào… có sử dụng thép dưới chuẩn, phải công bố rõ trên các phương tiện truyền thông. Tránh để tình trạng mọi thứ cứ mập mờ, khách hàng không biết, đến lúc nào đó xảy ra nguy hiểm, tai nạn thiệt hại đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng.
Nếu nhìn từ góc độ tiêu dùng, thì các khách hàng đã mua ôtô bị dính thép giả chất lượng từ khoảng thời gian tháng 9.2016-8.2017 đang là nạn nhân, tiền đã mất vào việc mua xe và có thể “tật mang”. Để hạn chế hoặc chặn đứng nguy cơ này, giải pháp khẩn trương trước mắt chính là công bố thông tin từ các hãng và sự kiểm chứng, xác minh thông tin từ cơ quan chức năng.